1. Dịch vụ hành chính công là: những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức, doanh nghiệp được ủy quyền) có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
2. Dịch vụ công trực tuyến là: dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
Ngày 24/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2022/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Theo khoản 1 Điều 11 Nghị định 42/2022/NĐ-CP, từ ngày 15/8/2022, cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
- Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện của dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
3. Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực trên địa bàn phường Long Sơn
- Bước 1: Truy cập Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Nghệ An (https://dichvucong.nghean.gov.vn), thực hiện đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tự do Bộ công an cấp (tài khoản VneID) tại mục Đăng nhập dành cho cá nhân hoặc tổ chức.
- Bước 2: Tại màn hình chính chọn thẻ Danh mục hành chính -> Cơ quan thực hiện -> Bộ thủ tục hành chính cấp xã -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết (vd: chọn lĩnh vực Hộ tịch) -> Chọn tên thủ tục cần giải quyết (vd: Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân -> Bấm Nộp trực tuyến.
-Bước 3: Tại Mục Chọn trường hợp hồ sơ -> chọn Cơ quan giải quyết UBND thị xã Thái Hòa -> Chọn Trường hợp giải quyết (xác minh hoặc không xác minh) -> chọn Phường/xã nộp hồ sơ: UBND phường Long Sơn -> Bấm Đồng ý và tiếp tục.
-Bước 4: Tại Mục Thông tin người nộp điền tất cả các thông tin có trong mục còn thiếu (lưu ý: trường thông tin có dấu * mà đỏ là bắt buộc phải điền) -> Bấm đồng ý và tiếp tục.
- Bước 5: Tại mục Thông tin hồ sơ điền vào ô của Thông tin về người được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (lưu ý: trường thông tin có dấu * mà đỏ là bắt buộc phải điền) -> Đính kèm tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã SCAN (nếu có) -> Bấm Đồng ý và tiếp tục.
- Bước 6: Tại Mục Lệ phí hồ sơ: Mục Hình thức nộp hồ sơ chọn trực tuyến hoặc dịch vụ thu gom của bưu điện, Mục hình thức nhận kết quả: Chọn UBND xã/phường hoặc “gửi đến địa chỉ của tôi”, chọn mục lệ phí thanh toán, phương thực thanh toán chọn Thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Quốc gia và Đăng ký thông tin hoàn tiền qua tài khoản ngân hàng -> Bấm Đồng ý và tiếp tục.
- Bước 7: Tại Mục nộp hồ sơ Nhập Mã xác nhận và bấm tích chọn “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên” -> Bấm Thanh toán và nộp hồ sơ.
- Bước 8: Chọn Ngân hàng hoặc Ví điện tử có liên kết để thanh toán -> Bấm Thanh toán -> Nhập đầy đủ thông tin yêu cầu và chọn Xác nhận -> Thanh toán thành công và quay lại Trang Dịch vụ công Nghệ An.
- Bước 9: Hoàn thành việc nạp hồ sơ tại Cổng dịch vụ công Nghệ An
BBT trang TTĐT phường