Với mục đích thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông. Ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Trong đó đề ra 09 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm; đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ban, ngành, cấp ủy, địa phương triển khai thực hiện.
Hiện nay Chỉ thị đang được các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng Công an triển khai một cách tích cực có hiệu quả. Thực tế trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính phủ, sự cố gắng nỗ lực của các ban, ngành địa phương và các lực lượng chức năng, công tác đảm bảo trật tự ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực, từ đó góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT-XH của đất nước.
Công an thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn
Nguồn ảnh: Đội CSGT - Công an thị xã Thái Hòa
Tuy nhiên tình hình trật tự ATGT còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông, thiệt hại do tai nạn giao thông còn ỏ mức cao. Riêng quý I/2023, cả nước xảy ra gần 3000 vụ tai nạn giao thông, trong đó 12 vụ đặc biệt nghiêm trọng, một số vụ gây hậu quả thảm khốc, làm chết nhiều người trong cùng địa phương, cùng gia đình. Khoảng 70% nạn nhân TNGT trong độ tuổi lao động gây tổn thương đến gia đình người bị nạn và toàn xã hội. TNGT liên quan phương tiện vận tải hành khách có chiều hướng gia tăng, chiếm 7,6% tổng số vụ tai nạn. Trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét, một bộ phận người dân ngang nhiên vi phạm pháp luật về giao thông như lái xe sử dụng cồn, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép, gây rối trật tự công cộng; vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường, phần đường; thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều... bất chấp sự an nguy của người tham gia giao thông. Tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ, từ đầu năm 2023 đến nay xảy ra 28 vụ, làm bị thương 10 cán bộ Cảnh sát giao thông, trong đó một số cán bộ bị thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng.
Tình trạng trên do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do gia tăng quá nhanh phương tiện cá nhân trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt tại các thành phố lớn, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm. Cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn thiếu quyết liệt, chưa chủ động, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT, “khoán trắng” cho các lực lượng chuyên trách. Công tác quản lý nhà nước về TTATGT của một số bộ, ngành, địa phương còn hạn chế, nhiều nơi làm “qua loa, chiếu lệ”, chưa phân định rõ trách nhiệm, chưa chủ động phát hiện và xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong quản lý nhà nước về giao thông. Công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nên một bộ phận người dân “nhờn luật” khi tham gia giao thông. Đầu tư nguồn lực, phương tiện, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ.
Tình hình TTATGT hiện nay đặt ra yêu cầu cấp bách phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
Công tác bảo đảm TTATGT phải quán triệt quan điểm: Đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.
Mục tiêu đối với công tác bảo đảm TTATGT là: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
Phường Long Sơn ra quân giải tỏa hành lang ATGT tối 27/5/2023
Thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg của Chính phủ, thị xã Thái Hòa nói chung, phường Long Sơn nói riêng đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể:
1. Phối hợp cùng Ban ATGT thị xã xây dựng, tăng cường thời lượng phát sóng nội dung tuyên truyền về Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên hệ thống truyền thanh phường, các trang mạng xã hội.
2. Với sự phối hợp của Đội CSGT - Công an thị xã Thái Hòa tổ chức tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền và nhắc nhở Nhân dân, các hộ kinh doanh trong việc đảm bảo an ninh, trật tự ATGT, nhất là việc không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường cho các hoạt động sản xuất kinh doanh vào tối ngày 27/5/2023.
Trong thời gian tới, phường sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung Chỉ thị 10/CT-TTg của Chính phủ tại địa phương cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị nhằm đảm bảo công tác trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; góp phần xây dựng phường đạt chuẩn Đô thị văn minh; xây dựng phường kiểu mẫu về ANTT, văn minh đô thị./.
Thúy Nga